Trang chủ > Giáo dục lịch sử ở Việt Nam > Những điều vụn vặt thấy ở trường mầm non Nhật Bản

Những điều vụn vặt thấy ở trường mầm non Nhật Bản


 

Tôi sinh ra ở một ngôi làng nghèo, cách xa thành phố vì thế tôi đến trường mầm non khá muộn. Lớp học ngày đó chỉ là ngôi nhà kho nền đầy phân chuột vì thế khi con trai vào học trường mầm non Nhật Bản tôi thật sự tò mò và muốn quan sát đủ mọi thứ kể cả những điều vụn vặt.

Tính và thu tiền học phí

Tôi không thể nhớ được hồi nhỏ tôi học trường mầm non ở làng thì học phí được thu như thế nào hay miễn phí. Cô giáo dạy tôi là một chị có họ hàng xa chưa học hết lớp 9. Chị vừa dạy lũ trẻ chúng tôi vừa làm ruộng.

Ở đây, tiền học phí (gọi tạm là như thế) do tòa thị chính thành phố tính toán căn cứ vào thu nhập của gia đình. Tùy theo thu nhập của gia đình mà mức tiền phải nộp hàng tháng sẽ khác nhau. Tôi là sinh viên nên nộp ở mức thấp nhất. Mỗi tháng gia đình phải nộp 3.500 yên (khoảng 700 nghìn đồng). Tòa thị chính sẽ gửi thông báo kèm tập hóa đơn về nhà để phụ huynh mang đến trường nộp cho văn phòng. Mỗi tháng nhà trường sẽ xuất một hóa đơn để phụ huynh nộp tiền. Tiền được đặt vào trong phong bì in sẵn kèm hóa đơn được nhà trường gửi tận tay phụ huynh. Nộp tiền xong, nhà trường sẽ đóng con dấu xác nhận đã nộp tiền vào sổ liên lạc. Khi nộp phụ huynh phải chú ý chuẩn bị số tiền đúng như yêu cầu tránh làm phiền nhà trường phải trả lại.

Cách làm ấy làm tôi nhớ lại hồi học phổ thông. Mỗi lần nộp tiền cho cô giáo bố tôi đều bắt tôi mang theo cuốn vở ghi rõ số tiền nộp, ngày nộp và yêu cầu cô giáo ký vào. Có cô ngạc nhiên. Có cô cười “bố em cẩn thận quá”. Lúc đó tôi cũng không hiểu lắm tại sao bố tôi lại làm thế nhưng sau này lớn lên và đọc những cuốn sách ngoài sách giáo khoa thì tôi hiểu. Ông có nhiều lý do để làm thế.

Sổ liên lạc và những lời cô viết

Thời tôi đi học mầm non ở làng không có sổ liên lạc. Có gì cần nói thì cô giáo nói trực tiếp với bố mẹ tôi. Không rõ bây giờ ở Việt Nam trẻ đi học mầm non có sổ liên lạc không hay vẫn là trao đổi trực tiếp. Ở đây, mỗi trẻ có riêng một sổ liên lạc. Hàng ngày bố mẹ đều phải ghi vào đó tình hình của con trước khi tới lớp như ăn gì, ăn lúc mấy giờ, tình trạng sức khỏe thế nào, nhiệt độ cơ thể là bao nhiêu…. Cuối ngày cô giáo sẽ viết vào phía dưới tình hình con ở lớp như con chơi trò gì, thái độ, hành động, giao tiếp với bạn bè ra sao, gia đình cần phải lưu ý điều gì. Ở giữa trang có cả biểu đồ để cô đánh dấu thời gian ăn, ngủ, thức dậy của trẻ. Trang nào cô cũng viết kĩ. Có hôm viết tràn cả xuống lề vì không đủ không gian. Vợ tôi kể có lần đến đón con sớm ở tuần đầu thấy các trò ngủ hết rồi các cô mới ngồi vào bàn ăn. Còn tôi đến đón con lần nào cũng thấy một cô địu một cô bé trên lưng và chơi với một cô bé khác. Nghề trông trẻ ở Nhật quả thực không phải một nghề đơn giản.

Tập cho trẻ làm quen với trường

Ở Nhật khi mới đưa con đến trường mầm non, trường sẽ không giữ trẻ luôn đến hết toàn bộ thời gian trong ngày. Ban đầu họ chỉ trông trẻ chừng 30 phút, một tiếng sau đó qua từng ngày sẽ nới rộng thời gian tùy theo tình hình làm quen với môi trường mới của trẻ. Đó là cách để trẻ con quen với cô giáo và trường. Theo quan sát của tôi chưa có đứa trẻ nào là con của gia đình người Việt không thích nghi được trường mầm non ở đây.

(còn tiếp)

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

