Trang chủ > Giáo dục lịch sử ở Việt Nam > Diễn biến chính cuộc tranh luận về vị trí của môn Lịch sử trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Từ 5/8/2015-5/8/2016)

Diễn biến chính cuộc tranh luận về vị trí của môn Lịch sử trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Từ 5/8/2015-5/8/2016)


Diễn biến chính cuộc tranh luận về vị trí của môn Lịch sử trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Từ 5/8/2015-5/8/2016)

                                                                                                                      Nguyễn Quốc Vương

 

 

 

Thời gian Sự kiện Nội dung
5/8/2015 Bộ GD và ĐT công bố Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể[1].

 

– Giáo dục phổ thông gồm 12 năm với 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (tiểu học 5 năm + THCS 4 năm) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (THPT 3 năm).

– Nhấn mạnh chuyển từ dạy học tiếp cận tri thức sang dạy học tiếp cận năng lực, chú ý tới hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh.
– Ở cả ba cấp học sẽ xuất hiện các môn học tích hợp làm cho số môn học giảm đi. Ở THPT sẽ có các môn tự chọn. Các môn học được xây dựng theo nguyên lý tích hợp mạnh ở các lớp dưới và phân hóa dần ở các lớp trên.
– Môn Lịch sử sẽ được tích hợp vào môn học “Tìm hiểu xã hội” ở tiểu học, Khoa học xã hội ở THCS, THPT và môn Công dân với Tổ quốc (THPT). Ở THPT học sinh có định thướng theo KHTN sẽ chỉ phải học môn KHXH. Học sinh có định hướng KHXH sẽ chọn môn Lịch sử.

6/8/2015 Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trả lời phỏng vấn báo điện tử Dân trí, VNEXPRESS về một số nội dung mới và nội dung có tính kế thừa của Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể[2].  
10/8/2005 Báo Dân trí đăng ý kiến của TS. Lê Vinh Quốc nhận xét về việc tích hợp môn Lịch sử vào các môn học khác trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Đăng lại từ báo Pháp luật TP. HCM)[3] – Ts. Lê Vinh Quốc khi so sánh với cách tích hợp môn Lịch sử của Mĩ đã cho rằng cách tích hợp môn Sử trong dự thảo là không hợp lý: “cách tích hợp và phân loại trong chương trình dự thảo của Bộ sẽ biến lịch sử thành môn tự chọn (mà rất ít người chọn!) khiến môn cơ bản này có khả năng biến mất trong chương trình học”.

 

28/8/2015 Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm để trao đổi về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể[4].

 

– Tham gia buổi tọa đàm có các lãnh đạo, chuyên gia của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam, Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người.

– Chủ trì buổi tọa đàm là PGS. TS Trần Xuân nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

– Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển và lãnh đạo Vụ Trung học phổ thông cũng tới dự và nêu ra các tư tưởng cơ bản  của Dự thảo Chương trình và giải đáp các thắc mắc được nêu ra tại đây.

3/10/2015 Báo GDVN đăng tải bài viết “Nếu `khai tử `môn Sử, sẽ là một thảm họa lớn” của Th.S Trần Trung Hiếu (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An)[5] – Th.S Trần Trung Hiếu cho rằng: “Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT đã gạt Lịch Sử ra khỏi chương trình giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và trung học) và biến môn học cơ bản này thành “môn tự chọn”, theo chúng tôi đó là một dự thảo “phản quốc”, “phản giáo dục”! Tại sao, cơ sở nào mà Dự thảo này lại viết “Nếu chọn môn Khoa học xã hội thì không chọn các môn Lịch sử, Địa lý…” ?

 

10/10/2015 GS. Phạm Tất Dong (Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam) phát biểu trên báo an ninh thủ đô về vị trí môn Sử.[6]

– PGS. TS Lâm Mỹ Dung phát biểu trên  báo An ninh thủ đô:[7]

– GS. Phạm Tất Dong nói:  “Học sinh đã chán môn Sử, mà trong chương trình mới lại cho tự chọn thì càng nguy hiểm. Vì vậy tôi đề nghị Sử là môn bắt buộc

– PGS.TS Lâm Mỹ Dung nói: “ở cấp cao để Lịch sử là môn tự chọn thì như tình hình hiện tại cũng sẽ ít học sinh chọn môn này. Và kết quả là môn Lịch sử – với tư cách là một môn học cung cấp những hiểu biết cần thiết về quá khứ dân tộc, quá khứ nhân loại sẽ dần bị loại trừ ra khỏi học đường.
Tôi cho rằng Lịch sử nên là môn học bắt buộc với điều kiện phải thay đổi cả về nội dung và cách thức dạy

12/10/2015 Báo GDVN đăng bài viết “Học sử đâu phải để “kiếm ăn”, không học sử là bất trung, bất hiếu” của tác giả Phạm Mạnh Hà[8] – Tác giả nhìn tác dụng của môn Lịch sử từ chủ nghĩa dân tộc từ đó kịch liệt phản đối chủ trương biến môn Lịch sử thành tự chọn của Bộ giáo dục và đào tạo.
14/10/2015 Báo Giáo dục Việt Nam đăng bài viết “Sử không còn  tổ quốc có còn không” của cựu chiến binh Hồng Lam (Nghệ An)[9]. – Tác giả nêu ý kiến môn Lịch sử phải là môn học độc lập và bắt buộc để giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng và chống các luận điệu xuyên tạc của “các thế lực phản động, thù địch càng điên cuồng chống phá, xuyên tạc và bôi nhọ lịch sử dân tộc trên internet,facebook,blog…mà các em luôn cập nhật từng phút, từng giờ!

 

17/10/2015 Báo giáo dục Việt Nam đăng bài viết “Sử và Nước là một, Sử còn thì Nước còn” của tá c giả Hoàng Văn Bằng (Giáo viên Trường THPT Lương Đắc Bằng (Thanh Hóa)[10]

 

Tác giả Hoàng Văn Bằng viết:Sử và Nước là một, Sử còn thì Nước còn, Sử mất thì Nước mất, đó là mối quan hệ biện chứng, không thể phủ nhận hay bàn cải. Lịch sử phải được mọi người dân Việt Nam biết và gìn giữ, tôn trọng, không thể hời hợt hay môn phụ ở nhà trường phổ thông”
19/10/2015 Báo giáo dục Việt Nam đăng bài viết Báo Giáo dục Việt Nam đăng bài viết “Bốn lý do cốt yếu để Lịch sử phải là môn bắt buộc” của GS.TS Nguyễn Thị Côi[11]

 

– Tác giả nêu bốn lý do chủ yếu:

+ “kiến thức lịch sử là cơ sở để hoạch định đường lối chính sách phát triển đất nước phù hợp với quy luật khách quan của lịch sử.

+“tri thức lịch sử cung cấp cho chúng ta những bài học kinh nghiệm vô giá trong xây dựng và bảo vệ đất nước thời kỳ hội nhập

+ “tri thức lịch sử trang bị cho chúng ta những kiến thức tinh hoa của văn hóa nhân loại, của dân tộc để học hỏi, giao lưu, hội nhập

+ “kiến thức lịch sử có tác dụng to lớn trong giáo dục các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ truyn thống, bản sắc dân tộc để không bị hòa tan khi hội nhập với thế giới, khu vực”

20/10/2015 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố “Báo cáo tổng hợp và tiếp thu, giải trình các ý kiến của các tổ chức, cá nhân về Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể[12] Văn bản này là câu trả lời chính thức của Bộ Giáo dục và dadfod tạo đối với những ý kiến đóng góp chưa đồng tình về nhiều điểm trong dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và đưa ra kết luận.
23/10/2015

 

– Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội giáo dục vì mọi người và Hội khuyến học Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm “Góp ý cho Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể[13].

 

 

 

 

 

 

– Báo Đời sống Pháp luật dẫn lời PGS.TS Nguyễn Duy Bính (Trưởng bộ môn Sử Việt Nam, trường ĐH Sư phạm Hà Nội).[14]

 

 

Tham dự buổi tạo đàm có GS. Văn Như Cương, PGS. TS. Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam, GS. TS. Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, TS. Lê Viết Khuyến – Ban hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học.

– Những người tham gia đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý cho bản Dự thảo. Tuy nhiên không có đại diện nào của Bộ giáo dục và đào tạo tham dự dù Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Việt Nam có gửi giấy mời.

Buổi tọa đàm không có ý kiến nào nêu trực tiếp tới môn Lịch sử

 

– TS. Nguyễn Duy Bính cho rằng: “ Không bắt buộc sẽ là một “thảm họa…Cả khoa Lịch sử của trường ĐH Sư phạm HN đã nêu lên bộ GD&ĐT ý kiến về vấn đề này. Quốc sử, sử Việt Nam là phải bắt buộc học trong chương trình học phổ thông, không bắt buộc sẽ là một “thảm họa”, có tội đối với đất nước, với dân tộc. Vì sao?. Mỹ, các nước phương Tây phát triển, Nhật Bản, Canada… quốc sử còn là môn thi bắt buộc chứ không chỉ là bắt buộc học trong chương trình giáo dục”.

 

28/10/2015 Báo Giáo dục Việt Nam đăng bài viết “Vì sao các nn giáo dục phát triển coi trọng môn Lịch sử?[15] của GS.TS Trần Thị Vinh (Khoa  Lịch sử, Đại học sư phạm Hà Nội)

 

– Tác giả sau khi nêu ra và phân tích vị trí của môn Lịch sử tại Mĩ và Canada đã rút ra kết luận: “Lịch sử cần phải được đặt đúng vị trí của nó là môn học cơ bản, bắt buộc trong hệ thống giáo dục phổ thông
3/11/2015 – Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức “Hội thảo tích hợp giáo dục lịch sử, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục công dân hợp thành môn Công dân với Tổ quốc trong chương trình giáo dục phổ thông mới”. – Hội thảo này được Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức sau khi Bản Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể gặp nhiều nhiều ý kiến phê bình, chỉ trích của các các nhà sử học, giáo dục lịch sử và công chúng xung quanh việc môn Lịch sử được tích hợp vào môn “Công dân với Tổ quốc” và trở thành môn “tự chọn” ở trường THPT.

– Hội thảo do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì với sự tham gia của các giảng viên đại học, các chuyên gia, các nhà sử học, giáo dục lịch sử.

– Các đại biểu như: Dương Trung Quốc (Đại biểu quốc hội,  Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) , Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam), Nguyễn Quang Ngọc (Phó Chỉ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) đều phản đối chủ trương tích hợp môn Lich sử và vị trí “tự chọn” của môn học này trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ giáo dục và đào tạo.

 

5/11/2015 – Báo Tiền Phong phỏng vấn GS.TS Đỗ Thanh Bình (nguyên Chủ nhiệm khoa Lịch sử, ĐH Sư phạm Hà Nội )[16]. – GS.TS Đỗ Thanh Bình cho rằng “Các Giáo sư, chuyên gia lịch sử đều không đồng ý với phương án này của Bộ. Cá nhân tôi cho rằng, tích hợp như thế là thiếu cơ sở khoa học, mang tính “chắp vá”, gò ép, phá nát chương trình môn lịch sử.

Nội dung giáo dục lịch sử khác với nội dung giáo dục quốc phòng an ninh và khác với nội dung giáo dục công dân. Nếu ghép 3 môn vào như thế là khập khiễng”.

– Ở dưới phần bài phỏng vấn này báo Tiền Phong cũng trích ý kiến của PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ (nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương): “Lịch sử phải là môn học bắt buộc”

 

 

11/11/2015 Thứ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Nguyễn Vinh Hiển trả lời phỏng vấn báo Dân Trí[17].

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Nhà sử học Dương Trung Quốc (Tổng thư ký hội KHLSVN, đại biểu quốc hội) trả lời phỏng vấn báo Đài tiếng nói Việt Nam. Bài phỏng vấn có tựa đề ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử”[18]

 

 

– Báo Zing đăng tải một số ý kiến của học sinh về môn Lịch sử, về chuyện môn Lịch sử nên là môn Tự chọn hay bắt buộc[19].

– Trong bài phỏng vấn, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển giải thích rằng bộ GD và ĐT không hề hạ thấp hay xóa bỏ môn Lịch sử mà ngược lại số tiết học liên quan đến lịch sử sẽ tăng lên.

Tôi xin khẳng định, thời lượng học kiến thức lịch sử sẽ nhiều hơn so với chương trình phổ thông hiện hành. Hiện nay môn Lịch sử được sắp xếp là 1,5 tiết/tuần. Sắp tới nêu chương trình mới được thông qua thì học sinh học Lịch sử trong môn Công dân với Tổ quốc (nếu 3 phân môn trong 3 tiết thì có thể là 1 tiết), trong Khoa học Xã hội có hai phân môn với 3 tiết, nghĩa là Lịch sử sẽ khoảng 1,5 tiết.

 

– Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định: “Không phải giới lịch sử chúng tôi đề cao môn học này, mà trong bối cảnh tình hình đất nước, láng giềng, khu vực và quốc tế như hiện nay cho thấy vấn đề chủ quyền, hội nhập là rất hệ trọng. Vì thế, hơn bao giờ hết, không thể lãng quên lịch sử, đánh mất mình. Do vậy, nếu muốn thay đổi thì cần làm hết sức cẩn trọng, không thể làm đơn giản

– Báo Zing đăng tải các ý kiến khác nhau của học sinh cả ủng hộ và phản đối chuyện môn Lịch sử thành môn tự chọn như bạn Hòa Nhân (học sinh lớp 9E1, trường Marie Cuire Hà Nội): “Đa phần giáo viên dạy Sử đều phụ thuộc quá nhiều vào sách giáo khoa, không tạo hứng thú cho học sinh. Thêm nữa, xu hướng của học sinh hiện tại là tập trung các môn chính để thi cử, không dành thời gian học Sử”.

 

 

14/11/2015 PGS.TS Đỗ Ngọc Thống (Phó Vụ trưởng Giáo dục Trung học (Bộ GD và ĐT), Phó trưởng Ban xây dựng CTGDPTTT) trả lời phỏng vấn báo Nhân Dân. Bài phỏng vấn có tựa đề “Tiếp thu, nghiên cứu, chỉnh sửa để có giải pháp phù hợp cho môn Lịch sử[20]  – PGS.TS Đỗ Ngọc Thống sau khi nhấn mạnh những nền tảng lý luận, căn cứ để đưa ra Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và đặc biệt là việc tái cơ cấu môn Lịch sử và các môn học khác đã cho biết phương châm sắp tới của Bộ giáo dục và đào tạo: “Ban soạn thảo rất trân trọng những ý kiến của các nhà sử học, các chuyên gia, giáo viên và dư luận xã hội. Tôn trọng và lắng nghe tất cả các ý kiến, nhất là các ý kiến trái chiều, phản đối. Trong quá trình xem xét, tiếp thu các ý kiến, chúng tôi nhận thấy dự thảo chương trình tổng thể cũng có một số thiếu sót trong việc trình bày, diễn đạt gây khó hiểu và dẫn đến những hiểu nhầm như: gạt môn Lịch sử ra khỏi chương trình, coi Lịch sử là môn tự chọn, ai thích học thì học. Ban soạn thảo sẽ rút kinh nghiệm và tiếp thu, chỉnh sửa; đặc biệt sẽ nghiên cứu, trao đổi kỹ lưỡng để có một giải pháp phù hợp nhất về giáo dục lịch sử trong chương trình GDPT mới, sau đó sẽ trình Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và lãnh đạo Bộ GD và ĐT
15/11/2015 Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học về môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông tại Hà Nội. Hội thảo có tên “Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông[21]

 

– Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, đề nghị hội thảo tập trung vào vấn đề đổi mới như thế nào cho hiệu quả nhất hơn là nói về vai trò vị trí của môn Lịch sử. “Làm tốt được điều này, môn Lịch sử sẽ xứng tầm với vị trí vốn có” – ông Hiển bày tỏ quan điểm.

Tuy nhiên, ý kiến của ông Hiển không được các đại biểu dự hội thảo hưởng ứng.

– Hơn một chục đại biểu có bài tham luận sau đó đều tập trong vào việc khẳng định cần đưa Lịch sử là một môn học độc lập và bắt buộc trong chương trình phổ thông.

 

 

16/11/2015 Báo Giáo dục Việt Nam đăng bài viết tóm tắt 5 điểm trong bản tổng kết HỘi thảo  “Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông” do Hội KHLSVN tổ chức ngày 15/11/2015 tại Hà Nội. Bản Tổng kết do GS. Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam trình bày[22].

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội về vị trí của môn Lịch sử trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông.

– 5 điểm có tính chất kết luận của bản tổng kết là:

– Giáo dục lịch sử trong trường THCS và THPT xuống cấp vì nhiều nguyên nhân vì vậy “Muốn khôi phục chất lượng giáo dục môn Lịch sử, cần đổi mới căn bản và toàn diện cả hệ thống giáo dục môn Lịch sử trong nền giáo dục phổ thông từ nhận thức vị thế, yêu cầu giáo dục đến việc xây dựng lại chương trình, biên soạn lại sách giáo khoa và nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, thay đổi cách dạy, cách học và cách thi”.

 Tích hợp là một xu hướng khoa học của nền giáo dục hiện đại trên thế giới. Nói chung nên tích hợp cao ở các lớp dưới và phân hóa dần ở các lớp trên. Ủng hộ tích hợp môn Lịch sử ở tiểu học trong môn “Cuộc sống quanh ta” và “Tìm hiểu xã hội”. “chọn một số kiến thức lịch sử dễ hiểu, thiên về kể chuyện đưa vào nội dung các môn tích hợp.”

– Phản đối tích hợp môn Lịch sử vào môn KHXH ở THCS và Công dân với tổ quốc ở THPT.

– “Hội thảo này Hội Khoa học lịch sử Việt Nam sẽ kiến nghị lên lãnh đạo cao nhất của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần bảo vệ môn Lịch sử như một môn học cơ bản, độc lập và bắt buộc từ cấp Trung học cơ sở đến cấp Trung học phổ thông”.

–  “Hội nghị nhất trí khẩn thiết kiến nghị Bộ GD&ĐT không thể chậm trễ hơn nữa, bổ sung ngay nội dung về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, không thể chờ đợi đến khi biên soạn lại sách giáo khoa phải vài ba năm sau mới hoàn thành”.

 

 

– Trả lời câu hỏi của Đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam)  “Bộ trưởng có dám khẳng định chịu trách nhiệm với vấn đề này vì sai lạc về kiến thức dẫn đến sai lạc về nhận thức đối với lịch sử dân tộc, đất nước?” , Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận giải thích bộ giáo dục không “hô biến” môn Sử. Việc dạy học tích hợp môn sử thậm chí sẽ làm thời lượng học lịch sử của học sinh tăng lên. Khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu trả lời thẳng là môn lịch sử còn được đặt là môn độc lập trong sách giáo khoa không? Thì Bộ Trưởng PHạm Vũ Luận đáp: “Vấn đề này, Bộ Giáo dục đang nghe góp ý và sẽ báo cáo Chính phủ khi nghe ý kiến của các cơ quan liên quan như Hội đồng lý luận, giáo dục TƯ, các chuyên gia lịch sử, giáo dục… để có quyết định cuối cùng vì đây là vấn đề rất lớn”.

 

17/11/2015 Báo dân trí phỏng vấn GS. Nguyễn Minh Thuyết (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội)[23]

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Báo Thanh niên phỏng vấn TS. Vũ Thị Phương Anh. Bài phỏng vấn có tựa đề “Thế giới đã tích hợp môn sử từ lâu”[24]

– Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của dư luận đối với việc tích hợp môn Lịch sử trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Gs. Nguyễn Minh Thuyết đáp “Tôi cho rằng những ồn ào xung quanh việc tích hợp nội dung Lịch sử vào môn “Công dân với Tổ quốc” trong CTGDPTTT hiện nay là do sự hiểu lầm…. việc lên tiếng rằng môn Lịch sử bị loại bỏ, bị “khai tử” trong giáo dục phổ thông là phản ứng quá vội vàng. Tuy không tham gia biên soạn Chương trình GDPT tổng thể nhưng là người đã đọc kĩ, tôi phải đính chính là không phải số giờ dạy lịch sử bị bớt đi, không hề có chuyện môn Lịch sử bị bỏ khỏi chương trình phổ thông để tích hợp vào môn khác”

 

– TS. Vũ Thị Phương Anh bày tỏ sự đồng ý với chủ trương tích hợp môn Lịch sử vì trên thế giới đều làm như vậy.

 

19/11/2015 Báo Dân trí đăng bài viết “Phó giáo sư Vật lý lên tiếng “phản biệncác nhà Lịch sử” của PGS.TS. Nguyễn Văn Khánh

(Khoa Vật lý, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) bình luận về phản ứng của các nhà sử học, giáo dục lịch sử với dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ giáo dục và đào tạo.

– Trong bài viết PGS.TS Nguyễn Văn Khánh cho rằng tích hợp là hợp lý, phản ứng của các nhà sử học, giáo dục lịch sử là vội vàng, việc cần làm không phải là kiến nghị lên cấp trên bộ giáo dục mà là nghiên cứu xem môn Lịch sử có thể tích hợp như thế nào đối với các môn khác.

 

21/11/2015 Báo Dân Trí đăng bài viết “Cần nhìn toàn diện về vị trí của môn Lịch sử trong chương trình mới” của PGS.TS Bùi Mạnh Hùng ((Trường ĐH Sư phạm TPHCM)[25]

 

 

– Tác giả bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương tích hợp và tái cơ cấu môn Lịch sử của Bộ giáo dục và đào tạo.
22/11/2016 Báo Thanh niên phỏng vấn NCS Nguyễn Quốc Vương (Đại học Kanazawa, Nhật Bản) về cuộc tranh luận xung quanh vị trí môn Lịch sử. Bài phỏng vấn có tựa đề “Sử phải là môn khoa học trước khi bắt buộc hay tự chọn”[26]

 

 

 

 

 

 

– Báo Đài tiếng nói Việt Nam dẫn ý kiến của TS. Vũ Phương Anh ủng hộ chủ trương tích hợp môn Lịch sử[27].

 

– Nguyễn Quốc  Vương cho rằng vấn đề cơ bản nhất là Bộ giáo dục và đào tạo chưa làm rõ thế nào là tích hợp và các nhà sử học cũng chưa đảm bảo được sự cải cách cần thiết đối với môn Sử trong vai trò là môn độc lập. Vì vậy, môn Lịch sử cần phải là môn khoa học trước khi trở thành môn bắt buộc.

 

 

 

 

– TS. Vũ Thị Phương Anh nói “môn Sử có thể đứng độc lập hay gộp chung nhưng khi lên lớp thì kiến thức lịch sử không thể đứng một mình khô khan. Thường thì người dạy phải liên hệ với một vấn đề gì đó và bổ sung thêm những kiến thức xung quanh nó thì người học mới hiểu và thích học”.

 

 

 

23/11/2015 Báo Giáo dục Việt Nam dẫn ý kiến của GS. Đào Trọng Thi (Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội)  ủng hộ chủ trương tích hợp môn Lịch sử của Bộ giáo dục và đào tạo. – GS. Đào Trọng Thi cho biết “đặt ra vấn đề có tích hợp môn Lịch Sử là không hợp lý, mà quan trọng là xây dựng một giáo trình xứng tầm với môn Lịch sử mới được gọi là một chương trình hay”, “Nếu ai đó lo ngại rằng nếu môn Lịch Sử không tồn tại độc lập học sinh sẽ coi nhẹ, không học và như vậy lịch sử dân tộc sẽ bị xóa sổ lãng quên thì hãy chứng minh”.

 

23/11/2015 Báo Đà Nẵng phỏng vấn ông Nguyễn Quang Trung Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Khoa học Huế, nguyên Trưởng khoa Lịch sử Đại học Khoa học Huế. Bài phỏng vấn có tựa đề “Môn Sử cần là môn học bắt buộc[28] Ông Nguyễn Quang Trung Tiến nhấn mạnh “trong giáo dục hiện nay, dù hiện đại đến mấy thì các nước tiên tiến trên thế giới vẫn luôn đưa môn Sử là môn bắt buộc mà tất cả học sinh phổ thông phải trải qua”.

 

25/11/2015 Chuyên trang Tuanvietnamnet của báo Vietnamnet đăng bài viết “Hỡi các giáo sư, xin hãy bình tĩnh” của tác giả Nguyễn Phương[29]. Trong bài viết, tác giả khuyên các giáo sư sử học hãy bình tình để xem xét xem môn Lịch sử đã là môn khoa học chưa.

 

26/11//2015 Báo VNEXPRESS đăng bài  viết “Tích hợp Lịch sử thế nào cho hợp lý” của Nguyễn Quốc Vương[30]

 

– Trong bài viết này tác giả nhận định rằng trong Bản dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể Bộ giáo dục và đào tạo chưa làm rõ được thế nào là tích hợp vì thế nó phản ánh rõ ngay trong tên gọi môn học là “Khoa học xã hội” thay vì “Nghiên cứu xã hội”. Tác giả cũng cho rằng trong giáo dục lịch sử tồn tại hai dạng là giáo dục lịch sử kiểu thông sử và giáo dục lịch sử kiểu nghiên cứu xã hội và mỗi dạng có vai trò riêng vì vậy sự tồn tại của việc tích hợp môn Lịch sử trong môn học khác không mâu thuẫn với sự tồn tại độc lập của môn Lịch sử. Cả hai có thể cùng tồn tại song song.

 

27/11/2015 Quốc hội thông qua nghị quyết về hoạt động giám sát chuyên đề, trong đó yêu cầu “tiếp tục giữ môn học Lịch sử trong chương trình sách giáo khoa mới[31].

 

 
7/12/2015 Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội nghị về vị trí môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông. Qua thảo luận, Bộ GD&ĐT và Hội khoa học Lịch sử đưa ra một số điểm thống nhất cơ bản[32].

 

Các điểm được hai bên thống nhất là:
+ Bậc tiểu học Lịch sử sẽ tích hợp trong môn học chung cùng với một số ngành khoa học khác, chủ yếu giáo dục lịch sử thông qua các câu chuyện để tạo hứng thú và hiểu biết cho học sinh.Ở bậc THCS có 2 phương án sẽ tiếp tục thảo luận.  Phương án 1: Để Lịch sử và Địa lí là hai môn học độc lập, viết thêm phần tích hợp kiến thức giữa hai môn này để trò phát triển khả năng tổng hợp. Như vậy sẽ cần tới ba cuốn sách.Phương án 2: Xây dựng môn Lịch sử, Địa lí tích hợp gồm phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí, những phần kiến thức có liên quan sẽ tạo thành các chuyên đề liên môn. Học sinh sẽ chỉ có 1 cuốn sách.

Ở bậc THPT, Lịch sử vẫn là nội dung bắt buộc, không tích hợp nội dung giáo dục Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc. Hoc sinh chọn Lịch sử để thi đại học sẽ học lịch sử nâng cao; đây là môn độc lập. Học sinh không theo Lịch sử như định hướng nghề nghiệp sẽ học bắt buộc môn Sử Địa với kiến thức cơ bản. Điều này đảm bảo tất cả học sinh sẽ học Lịch sử nhưng ở các cấp độ khác nhau.

-Ghi chú: Báo Vietnamnet cho biết thêm có nguồn tin cho hay cả hai bên đã đồng ý bỏ môn Khoa học xã hội ở THCS nhưng chưa định được tên môn học để thay thế nó[33].

 

9/12/2015 Báo Đại đoàn kết phỏng vấn PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ về kết quả cuộc họp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương với Bộ GD&ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam bàn về vấn đề tích hợp trong môn Lịch sử[34]

 

– Báo Dân trí phỏng vấn ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT[35] . Bài phỏng vấn có tựa đề “Sẽ có môn Lịch sủ riêng”

– PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ đã cho biết ở bậc tiểu học ý kiến tương đối thống nhất. Ở THCS thì hiện có hai phương án.

– Phương án 1: giữ nguyên hai môn độc lập là Lịch sử và Địa lý

– Phương án 2: để môn Lịch sử và Địa lý, không gọi Sử Địa, hoặc Lịch sử – Địa lý (chưa quyết định rõ được tên gọi môn học này)

– Ông Vũ Đình Chuẩn cho biết :: “Bộ GD-ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam thống nhất sẽ có môn Lịch sử riêng, môn Địa lý riêng và phần kiến thức chung liên quan chặt chẽ giữa 2 môn thì thiết kế thành các chuyên đề tích hợp”.
 

 

 

 

 

 

 

[1] Báo điện tử Vietnamnet ngày 5/8/2015: “Công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” (http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/254711/cong-bo-du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the.html)

[2] Báo Dân trí ngày 6/8/2015: “Thứ trưởng Giáo dục giải thích về chương trình giáo dục phổ thông mới” (http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/thu-truong-giao-duc-giai-thich-ve-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-20150805233019056.htm)

Báo VNEXPRESS ngày 6/8/2015: “Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bớt tính hàn lâm

 

(http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-se-bot-tinh-han-lam-3259840.html)

[3] Báo Dân Trí ngày 10/8/2015: “Góp ý chương trình phổ thông mới: Môn lịch sử sẽ… biến mất?” (http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/gop-y-chuong-trinh-pho-thong-moi-mon-lich-su-se-bien-mat-20150810121202091.htm)

 

 

[4] Báo Giáo dục Việt Nam ngày 12/10/2015: “Tọa đàm góp ý về Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể” (http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Toa-dam-gop-y-ve-Chuong-trinh-Giao-duc-pho-thong-tong-the-post162447.gd)

 

[5] Báo giáo dục Việt Nam ngày 3/10/2015: “Nếu “khai tử” môn Sử, sẽ là một thảm họa lớn” (http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Neu-khai-tu-mon-Su-se-la-mot-tham-hoa-lon-post162219.gd)

[6]Báo An ninh thủ đô ngày 10/10/2015: “Lo môn lịch sử bị bỏ rơi”

(http://anninhthudo.vn/giao-duc/lo-mon-lich-su-bi-bo-roi/637855.antd)

[7] Báo An ninh thủ đô ngày 10/10/2015: “Học sử là để hiểu biết và để làm người” (http://anninhthudo.vn/giao-duc/hoc-su-la-de-hieu-biet-va-de-lam-nguoi/637857.antd)

[8] Báo Giáo dục Việt Nam ngày 12/10/2015: “Học sử đâu phải để “kiếm ăn”, không học sử là bất trung, bất hiếu”

(http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Hoc-su-dau-phai-de-kiem-an-khong-hoc-su-la-bat-trung-bat-hieu-post162412.gd)

 

[9] Báo Giáo dục Việt Nam ngày 14/10/2015: “Sử không còn…Tổ quốc có còn không?” (http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Su-khong-conTo-quoc-co-con-khong-post162489.gd)

[10] Báo Giáo dục Việt Nam ngày 17/10/2015: “Sử và Nước là một, Sử còn thì Nước còn” (http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Su-va-Nuoc-la-mot-Su-con-thi-Nuoc-con-post162593.gd)

[11] Báo Giáo dục Việt Nam ngày 19/10/2015: “Bốn lý do cốt yếu để Lịch sử phải là môn bắt buộc

 

[12] Trường học kết nối ngày 2010/2015 “962/BC-BGDĐT] Báo cáo tổng hợp và tiếp thu, giải trình các ý kiến của các tổ chức, cá nhân về dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” (http://truonghocketnoi.edu.vn/cong-van/962bc-bgddt-bao-cao-tong-hop-va-tiep-thu-giai-trinh-cac-y-kien-cua-cac-to-chuc-ca-nhan-ve-du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-306.html)

[13] Báo VNMEDIA ngày 24/10/2015:  “Nhiều chuyên gia vẫn chưa “phục” Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

(http://portal.vnmedia.vn/dan-sinh/201510/nhieu-chuyen-gia-van-chua-phuc-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tong-the-507176/)

[14] Báo Đời sống pháp luật ngày 23/20/2015: “Lịch sử là môn học tự chọn ở bậc THPT: Nên hay không?

(http://www.doisongphapluat.com/giao-duc/lich-su-la-mon-hoc-tu-chon-o-bac-thpt-nen-hay-khong-a116113.html)

[15] Báo Giáo dục Việt Nam ngày 28/10/2015:Vì sao các nn giáo dục phát triển coi trọng môn Lịch sử?” (http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Vi-sao-cac-nen-giao-duc-phat-trien-coi-trong-mon-Lich-su-post162877.gd)

 

[16] Báo Tiền phong ngày 5/11/2015: “Lịch sử cần là môn độc lập bắt buộc” (http://www.tienphong.vn/giao-duc/lich-su-can-la-mon-doc-lap-bat-buoc-928851.tpo)

[17] Báo dân trí ngày 11/11/2015: “Lo ngại “khai tử” môn Lịch sử: Bộ Giáo dục lên tiếng

(http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/lo-ngai-khai-tu-mon-lich-su-bo-giao-duc-len-tieng-20151111073316194.htm)

 

[18] Báo Đài tiếng nói Việt Nam ngày 11/11/2015: “ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử

(http://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/dbqh-duong-trung-quoc-phan-ung-viec-tich-hop-mon-lich-su-449003.vov)

[19] Báo Zing ngày 11/11/2015: “Bắt buộc hay tự chọn Lịch sử không quan trọng bằng đổi mới”

(http://news.zing.vn/bat-buoc-hay-tu-chon-lich-su-khong-quan-trong-bang-doi-moi-post599096.html).

[20] Báo Nhân dân ngày 14/11/2015: “Tiếp thu, nghiên cứu, chỉnh sửa để có giải pháp phù hợp cho môn Lịch sử

(http://www.nhandan.com.vn/xahoi/tin-tuc/item/27977702-tiep-thu-nghien-cuu-chinh-sua-de-co-giai-phap-phu-hop-cho-mon-lich-su.html)

[21] Báo Vietnamnet ngày 15/11/2015: “Cuộc hội thảo chưa từng có về môn Lịch sử” (http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/273281/cuoc-hoi-thao-chua-tung-co-ve-mon-lich-su.html).

[22] Báo Giáo dục Việt Nam ngày 16/11/2015: “Cứu môn sử, các nhà sử học hàng đầu Việt Nam đưa ra tổng kết 5 điểm” (http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Cuu-mon-su-cac-nha-su-hoc-hang-dau-Viet-Nam-dua-ra-tong-ket-5-diem-post163376.gd)

[23] Báo Dân trí ngày 17/11/2015: “Việc lên tiếng môn Lịch sử bị “khai tử” là phản ứng quá vội vàng!” (http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/viec-len-tieng-mon-lich-su-bi-khai-tu-la-phan-ung-qua-voi-vang-20151116231305383.htm

[24] Báo Thanh Niên ngày 17/11/2015: “Thế giới đã tích hợp môn sử từ lâu” (http://thanhnien.vn/giao-duc/the-gioi-da-tich-hop-mon-su-tu-lau-635039.html)

 

 

 

[25] Báo Dân trí ngày 21/11/2015: “Cần nhìn toàn diện về vị trí của môn Lịch sử trong chương trình mới” (http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/can-nhin-toan-dien-ve-vi-tri-cua-mon-lich-su-trong-chuong-trinh-moi-20151120123426178.htm)

 

[26] Báo Thanh niên ngày 22/11/2015: “Sử phải là môn khoa học trước khi bắt buộc hay tự chọn” (http://thanhnien.vn/giao-duc/su-phai-la-mon-khoa-hoc-truoc-khi-bat-buoc-hay-tu-chon-637121.html)

[27] Báo Đài tiếng nói Việt Nam ngày 22/11/2015: “Tích hợp môn Lịch sử, có ý kiến chuyên gia ủng hộ” (http://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/tich-hop-mon-lich-su-co-y-kien-chuyen-gia-ung-ho-452345.vov

)

 

[28] Báo Đà Nẵng ngày 23/11/2015:“Môn Sử cần là môn học bắt buộc” (http://baodanang.vn/channel/5411/201511/mon-su-can-la-mon-hoc-bat-buoc-2454522/)

[29] Tuanvietnamnet ngày 25/11/2015: “Hỡi các giáo sư, xin hãy bình tĩnh!” (http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/274475/hoi-cac-giao-su-xin-hay-binh-tinh.html).

 

[30] Báo VNEXPRESS ngày 26/11/2015: “Tích hợp lịch sử như thế nào cho hợp lý” (http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/tich-hop-lich-su-the-nao-cho-hop-ly-3317956.html?utm_source=detail&utm_medium=box_topic&utm_campaign=boxtracking)

[31] Báo Ngày nay ngày 28/11/2015: “Quốc hội quyết định giữ Lịch sử là môn học độc lập” (http://www.ngaynay.vn/quoc-hoi-quyet-dinh-giu-lich-su-la-mon-hoc-doc-lap-p286396.html)

[32] Báo Đất Việt ngày 8/12/2015: “Bỏ tích hợp Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc” (http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bo-tich-hop-lich-su-vao-mon-cong-dan-voi-to-quoc-3294368/)

 

[33] Báo Vietnamnet ngày 7/12/2015: “Không tích hợp Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc” (http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/277575/khong-tich-hop-lich-su-vao-mon-cong-dan-voi-to-quoc.html)

[34] Báo Đại đoàn kết ngày 9/12: “Hai phương án cho môn Lịch sử” (http://daidoanket.vn/xa-hoi/hai-phuong-an-cho-mon-lich-su/78848)

[35]  Báo Dân trí ngày 9/12/2016: “Sẽ có môn Lịch sử riêng” (http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/se-co-mon-lich-su-rieng-20151209095658044.htm

)

 

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: